Internet là gì? 06 nhóm hành vi bị nghiêm cấm thực hiện với người dùng Internet theo Luật An ninh mạng?

16/05/2023 107 lượt xem

Internet là gì?

Internet hay Mạng là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau. Hệ thống này truyền thông tin theo kiểu nối chuyển gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP).

Những ưu điểm, nhược điểm khi sử dụng mạng internet?

- Ưu điểm của internet:

Cung cấp thông tin ngay lập tức

Một trong những ứng dụng đáng kinh ngạc được cung cấp bởi Internet là sự dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm khác nhau của chúng tôi, chúng tôi có thể truy cập bất kỳ thông tin nào chúng tôi muốn trong vài giây..

giáo dục trực tuyến

Internet là một kho tàng kiến ​​thức thực tế. Bất kỳ loại thông tin nào về mọi chủ đề đều có sẵn trên Internet

Người ta có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm, các trang web dành riêng cho nhiều chủ đề khác nhau và một số lượng lớn những bài báo và bài viết có sẵn trên nhiều trang web cho phép mọi người thảo luận và chia sẻ ý tưởng của họ với những người khác trên khắp thế giới

Với Internet, sinh viên có thể dành thời gian để học hỏi những điều mới cho những dự án ở trường và các chủ đề mà họ quan tâm.

Giáo dục trực tuyến đã phát triển với tốc độ chóng mặt kể từ khi Internet phát triển và sử dụng các công cụ sáng tạo để truyền đạt những kiến thức về giáo dục. Sinh viên và giảng viên đại học có thể giao tiếp thông qua Internet.

+ Làm việc trực tuyến:

Thông qua đại dịch covid, nhờ internet, các công việc vẫn được tiếp tục duy trì thông qua hình thức làm việc trực tuyến. Giúp nền kinh tế vẫn tiếp tục hoạt động.

+ Giải trí

Nhờ có internet, chỉ cần thông qua một thiết bị có kết nối internet, người dùng có thể nghe nhạc, xem phim, chơi game, nói chuyện với bạn bè,… rất nhiều hình thức giải trí khác nhờ internet mang lại.

+ Mua sắm trực tuyến

Nhờ có hệ thống mạng internet, hệ thống các kênh mua sắm trực tuyến đã phát triển cực mạnh tiêu biểu như lazada, shoppe, mua hàng tiết kiệm,… ở Việt Nam. Giúp cho người mua hàng thoải mái mua hàng mà vẫn tiết kiệm được thời gian.

+ Kiếm tiền thông qua internet

Thông qua internet, người dùng có thể kiếm tiền bằng rất nhiều cách, viết báo mạng, bán hàng online, quảng cáo,…

+ Kết nối toàn cầu

Thông quá các mạng xã hội như Facebook, twitter, instagram, người dùng có thể kết nối với tất cả bạn bè, trò chuyện không chỉ trong nước mà còn toàn quốc tế. Giúp mở mang khả năng, kiến thức của mọi người.

- Nhược điểm:

+ Bảo mật thông tin:

Nếu các biện pháp thích hợp không được thực hiện, thông tin cá nhân của chúng tôi có thể bị đe dọa và bị người khác sử dụng cho mục đích không đầy đủ, có khiến chúng tôi đe doạ trực tuyến,…

+ Mọi người trở nên thụ động, nghiện mạng xã hội:

Một số sinh viên dành nhiều thời gian hơn trên mạng, vì thế dễ bỏ bê việc học. Nhiều người không thể dành thời gian cho bài tập về nhà, nhưng có thể dành thời gian xem phim hoặc giao lưu với bạn bè qua Internet.

Việc nghiện internet cũng dẫn đến khả năng giao tiếp của chúng ta kém đi, ít tiếp xúc, trò chuyện. Đặc biệt là bộ phận giới trẻ, trẻ em tiếp xúc quá sớm với internet có thể gây ra những cảm xúc tiêu cực và kém dần khả năng giao tiếp.

Nhiều người trẻ dành phần lớn thời gian ngồi trước máy tính xách tay chơi với họ thay vì ra ngoài chơi thể thao hoặc chơi với bạn bè trên đường phố hoặc trong công viên dễ gây ra tỷ lệ các bệnh béo phì cao.

+ Thông tin rác:

Ngoài lượng kiến thức khổng lồ chúng ta có thể tiếp thu, một lượng lớn tin không chính xác cũng được cập nhật trên mạng xã hội. Vì vậy cần phải chọn lọc tiếp thu thông tin

+ Tiếp xúc những vấn đề độc hại:

Một nhược điểm khác mà người dùng internet thông thường có thể tìm thấy chúng tôi khi lướt web là tiếp xúc với nội dung không phù hợp và thậm chí là nội dung khiêu dâm.

Đối với những trẻ vị thành niên sử dụng máy tính xách tay từ rất sớm, có các chương trình kiểm soát và khuyến nghị của phụ huynh. Mặc dù đây là một điều khó kiểm soát vì bạn tìm kiếm thông tin bạn đang tìm kiếm, bạn có thể tìm thấy nội dung bị cấm này một cách dễ dàng và không chủ ý.

Internet là gì? Các hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng internet theo quy định của pháp luật Việt Nam?

Internet là gì? 06 nhóm hành vi bị nghiêm cấm thực hiện với người dùng Internet theo Luật An ninh mạng?

06 hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng internet theo Luật An ninh mạng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Luật An ninh mạng 2018 quy định về 06 hành vi bị cấm khi cung cấp, sử dụng dịch vụ internet bao gồm:

- Sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi tổ chức, hoạt động, câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

- Thực hiện tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

- Sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử của người khác.

- Chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh mạng; tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng.

- Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi

- Hành vi khác vi phạm quy định của Luật này.

Căn cứ Điều 3 Thông tư 24/2014/TT-BTTTT (khoản 1 Điều này bị bãi bỏ bởi điểm d khoản 2 Điều 2 Nghị định 27/2018/NĐ-CP) quy định về những hành vi bị cấm trong hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử như sau:

“Điều 3. Quy định chi tiết những hành vi bị cấm trong hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP
1. Quảng cáo, giới thiệu, cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử đối với các trò chơi điện tử chưa được cấp quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản, chưa thông báo cung cấp dịch vụ theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 31 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.
2. Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo, kinh doanh trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.”

Như vậy, cần phải đảm bảo tránh thực hiện những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định bên trên để đảm bảo sử dụng mạng internet một cách tích cực và văn minh.

  • Tìm kiếm
Bài viết cùng chuyên mục
© Copyright 2023. Pháp lý nhà đất . All Rights Reserved.
Thiết kế bởi Tính Thành
Lượt xem: 473960
.
Top