Bất động sản bán tháo bị ép giảm nửa giá

11/05/2023 132 lượt xem

Anh Hoàng, môi giới có 15 năm làm ngành địa ốc, cho biết mùa thị trường bất động sản đóng băng hiện nay là thời điểm rộ lên các cuộc giằng co, ngã giá nhà đất bán tháo.

Anh kể, giữa tháng 4 có môi giới một lô đất diện tích khá lớn gần chợ đầu mối Bình Điền. Chủ đất chào giá 47 triệu đồng một m2, đã giảm 25% so với đầu năm ngoái, pháp lý sổ đỏ. Tuy nhiên, qua nhiều vòng kiểm tra thông tin, đi xem đất, đến khi bên mua và bán giáp mặt nhau, khách mặc cả giảm xuống còn 23 triệu đồng một m2 khiến chủ đất bị sốc, từ chối thương lượng thêm.

Theo anh Hoàng, tình huống này thật ra khách mua đề nghị mức giá đó chỉ là chiến thuật ngã giá tăng dần để tránh bị mua hớ. Thế nhưng chủ đất nghe mức khởi điểm quá thấp đã bỏ về giữa chừng vì cho rằng khách không hiểu thị trường và không thật sự có thiện chí.

Quan điểm của chủ đất cho rằng giá vốn lô đất đã trên 30 triệu đồng một m2, nhà ở xã hội gần đó cũng cao hơn 25 triệu, còn chung cư vừa túi tiền quanh khu vực này khoảng 40 triệu đồng mỗi m2. Vì vậy, dù chủ đất kẹt tiền cần bán không có nghĩa sẽ xả hàng thủng đáy.

Trường hợp giằng co về giá với các giao dịch bất động sản bán tháo không hiếm tại huyện ven TP HCM và một số tỉnh phía Nam. Ông Quốc, ở huyện Bình Chánh đang chào bán lô đất 4.800 m2, pháp lý sổ đỏ, với giá 27 tỷ đồng, đã giảm 11 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm 30%.

Tuy nhiên, ông Quốc cho biết nhiều khách có tiềm lực tài chính, sẵn tiền mặt tiếp cận chỉ đưa ra mức giá khoảng 20 tỷ đồng, tức đề nghị giảm 48%. Do không thương lượng được giá cả, giao dịch này cũng chưa hoàn tất.

Biển treo bán đất mặt tiền đường liên xã Tân Lợi - An Khương, huyện Hớn Quản, Bình Phước khi khu này sốt đất ảo năm 2021. Ảnh: Phước Tuấn

Còn ông Trung, chủ một lô đất rẫy cà phê nằm trên đồi tại Bảo Lộc kẹt tiền rao bán 11 tỷ đồng, đã giảm 30% so với giá thị trường đầu năm 2022, song người đi săn đất ngộp khu vực này chỉ đưa ra mức thương lượng 7 tỷ đồng, tức giảm gần 60%. Ông Trung và khách hàng mặc cả nhiều tháng nay nhưng chưa ngã ngũ, giao dịch vẫn ở tình trạng chờ.

Trong khi đó, ở khu vực Biên Hòa, Đồng Nai, tình trạng nhà đất ngộp tài chính bán tháo bị ép giá 40-50% cũng diễn ra. Bà Hà, chủ căn biệt thự dự án đang bị hoãn tiến độ, kẹt tiền vì chủ đầu tư dừng các thỏa thuận hỗ trợ lãi suất, cho biết đã chào bán căn nhà 12 tỷ đồng (giá hợp đồng) với mức giảm gần 30% nhưng bị khách ngã giá giảm 50% mới thương lượng tiếp.

"Người mua cho rằng chủ đầu tư từng xả hàng chiết khấu 50% cho trường hợp thanh toán một lần tại dự án này, nên họ chỉ đồng ý mua giá 6 tỷ đồng cho căn biệt thự của tôi. Giá bên mua đưa ra quá thấp, tôi tìm phương án khác để giải quyết tài chính", bà Hà nói.

Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư Mogin Holdings, bà Lương Đình Thúy Vân xác nhận 4 tháng đầu năm, nhiều nhà đầu tư tổ chức lẫn cá nhân có sẵn tiền mặt bắt đầu có động thái đánh tiếng mua lại các tài sản cần bán trên thị trường thứ cấp. Tuy nhiên, bên mua chỉ nhắm đến bất động sản ngộp tài chính cần cắt lỗ, thường ép giá giảm đến 50%, thậm chí nhiều hơn.

"Câu cửa miệng của bên mua là tôi chỉ săn hàng sẵn sàng cắt lỗ, lúc này không mua vội", bà Vân nói. CEO Mogin Holdings cho biết thêm với tình trạng bên mua và bán giằng co, chưa gặp nhau khi thương lượng giá nên thanh khoản trên thị trường thứ cấp vẫn khá yếu.

Nhìn nhận diễn biến trên, ông Huỳnh Phước Nghĩa, Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC), đánh giá sau bùng nổ đầu cơ bất động sản là làn sóng bán tháo. Nhưng trong bối cảnh thị trường đóng băng, bán tháo là một cuộc chiến giằng co căng thẳng giữa bên mua và bên bán về giá. Dù bên bán đã hạ giá, người mua có tâm lý đầu tư lúc này khá rủi ro, phải trả giá thấp để tránh bị hớ. Mức giá kỳ vọng bán và mua hiện chênh nhau lớn nên người có tiền vẫn đứng ngoài thị trường chờ đợi.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Group cũng cho rằng cung cầu hiện chưa gặp nhau. Nguyên nhân là dù đà giảm giá đang diễn ra nhưng người ôm tài sản có ngưỡng chịu lỗ giới hạn.

Ông giải thích, khi vùng giá bán bước qua ngưỡng giảm lời và chuyển hẳn sang vùng cắt lỗ, nếu mức lỗ vượt quá ngưỡng chịu đựng của bên bán là mất trắng hoặc không đủ bù chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư, giao dịch sẽ bị bế tắc. Bởi người bán tháo có thể chịu lỗ trong tình huống cấn trừ mọi hao tổn vẫn thu lại được một phần tài sản, còn nếu bán tháo đến mức mất trắng, họ sẽ dừng bán và tìm phương án khác để thay thế.

  • Tìm kiếm
Bài viết cùng chuyên mục
  • Khai Trương Văn Phòng Mương Mán

    Lượt xem: 216
    Hân hạnh đồng hành cùng quý khách hàng tại Thôn Đằng Thành- xã Mương Mán – Hàm Thuận Nam – Bình Thuận; Cảm ơn quý khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của công ty Pháp Lý Nhà Đất, để được đồng hành cùng quý khách hàng, thuận tiện cho việc đi lại tránh mất thời gian cũng như được hỗ trợ nhanh chóng kịp thời những vấn đề khách hàng cần giải quyết. Nay công ty Pháp Lý Nhà Đất rất hân hoang tưng bừng khai trương văn phòng Pháp Lý Nhà Đất (điểm nhận hồ sơ) tại Ngã Ba Ga Mương Mán, địa điểm tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ quý khách hàng. Cùng với đội ngũ chuyên viên tư vấn có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, với phương châm “Uy Tín – Chất Lượng – Vì Lợi Ích Khách Hàng” chúng tôi tự tin đem đến dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng. Mong nhận được nhiều sự tín nhiệm và ủy thác từ quý khách hàng!
  • Tuyển Dụng Nhân Sự

    Lượt xem: 240
    Tuyển Dung Nhân Sự
  • Tuyển Dụng Nhân Sự

    Lượt xem: 343
    Tuyển Dụng Nhân Sự
  • TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN PHÁP LÝ NỮ

    Lượt xem: 296
    Công ty TNHH Pháp Lý Nhà Đất cần tuyển 3 Nhân viên pháp lý Nữ. Yêu cầu: Độ tuổi : 22 tuổi -> 30 tuổi Trình độ : Trung cấp trở lên Vui lòng liên hệ SĐT: 0934055567 ( A. TÌNH )
  • Nhiều ưu đãi cho người mua nhà phố Thanh Long Bay cuối năm 2023

    Lượt xem: 118
    Chủ đầu tư tung chính sách ưu đãi với quà tặng đến 1,5 tỷ đồng cùng chính sách hỗ trợ tài chính từ ngân hàng với khoản vay đến 75% giá trị căn nhà cho người mua.
  • Giá đất cụ thể là gì trong năm 2023?

    Lượt xem: 130
    Giá đất cụ thể là gì? Ai quyết định giá đất cụ thể và trường hợp nào cần áp dụng giá đất cụ thể? Dưới đây là những thông tin về giá đất cụ thể người dân cần biết.
  • Ông Trump nêu cách giải quyết xung đột Ukraine trong một ngày

    Lượt xem: 129
    Trump cho biết nếu giữ chức tổng thống Mỹ, ông sẽ gặp lãnh đạo Nga và Ukraine để yêu cầu họ ngừng giao tranh, chấm dứt xung đột trong 24 giờ.
  • Nguyễn Thái Luyện: 'Tôi nhận tội'

    Lượt xem: 102
    TP HCM Chủ tịch địa ốc Alibaba bất ngờ nhận tội thay vì kêu oan, song cho biết bản thân không gian dối và không có ý thức chiếm đoạt tiền của khách hàng.
  • Mã định danh cá nhân có phải là số căn cước công dân?

    Lượt xem: 118
    Người đã làm thẻ căn cước công dân gắn chip thì số thẻ căn cước chính là mã số định danh cá nhân.
© Copyright 2023. Pháp lý nhà đất . All Rights Reserved.
Thiết kế bởi Tính Thành
Lượt xem: 470074
.
Top