Giá đất cụ thể là gì trong năm 2023?

11/05/2023 141 lượt xem

Giá đất cụ thể là gì?

Giá đất cụ thể là giá trị của quyền sử dụng đất tính trên một đơn vị diện tích đất, áp dụng đối với một hoặc một số thửa đất trong những trường hợp nhất định và không được ban hành trước như bảng giá đất.

Thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể

Trước đây, theo quy định tại Khoản 3 Điều 114 Luật Đất đai 2013, giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định. Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp UBND cấp tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể. Tùy từng trường hợp mà Sở Tài chính hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ban ngành để xác định giá đất cụ thể.

Trong quá trình thực hiện, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể (lựa chọn theo quy định của pháp luật về đấu thầu).

Tuy nhiên, từ ngày 6/5/2023, khi Nghị quyết 73/NQ-CP về ủy quyền quyết định giá đất được ban hành và có hiệu lực thi hành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị và tình hình thực tế của địa phương thực hiện ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể.

Như vậy, từ ngày 6/5/2023 UBND huyện được quyết định giá đất cụ thể khi được ủy quyền.

Việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp.

Tại Nghị quyết 73/NQ-CP cũng đã quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất, thành viên Hội đồng bao gồm:

- Chủ tịch UBND cấp huyện làm chủ tịch hội đồng và lãnh đạo cơ quan tài chính cấp huyện làm thường trực Hội đồng;

- Lãnh đạo cơ quan tài nguyên và môi trường, các cơ quan chuyên môn cấp huyện có liên quan và lãnh đạo UBND cấp xã nơi có đất;

- Tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc chuyên gia về giá đất và các thành viên khác do UBND cấp huyện quyết định.

Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện giúp UBND cấp huyện trong việc tổ chức xác định giá đất.

Trường hợp nào sử dụng giá đất cụ thể?

Theo Nghị quyết 73/NQ-CP quy định giá đất cụ thể được dùng để làm căn cứ trong các trường hợp sau:

- Tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất;

- Thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư;

- Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân;

- Xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân;

- Xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 6/5/2023 và thực hiện đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành.

  • Tìm kiếm
Bài viết cùng chuyên mục
  • Khai Trương Văn Phòng Mương Mán

    Lượt xem: 253
    Hân hạnh đồng hành cùng quý khách hàng tại Thôn Đằng Thành- xã Mương Mán – Hàm Thuận Nam – Bình Thuận; Cảm ơn quý khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của công ty Pháp Lý Nhà Đất, để được đồng hành cùng quý khách hàng, thuận tiện cho việc đi lại tránh mất thời gian cũng như được hỗ trợ nhanh chóng kịp thời những vấn đề khách hàng cần giải quyết. Nay công ty Pháp Lý Nhà Đất rất hân hoang tưng bừng khai trương văn phòng Pháp Lý Nhà Đất (điểm nhận hồ sơ) tại Ngã Ba Ga Mương Mán, địa điểm tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ quý khách hàng. Cùng với đội ngũ chuyên viên tư vấn có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, với phương châm “Uy Tín – Chất Lượng – Vì Lợi Ích Khách Hàng” chúng tôi tự tin đem đến dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng. Mong nhận được nhiều sự tín nhiệm và ủy thác từ quý khách hàng!
  • Tuyển Dụng Nhân Sự

    Lượt xem: 273
    Tuyển Dung Nhân Sự
  • Tuyển Dụng Nhân Sự

    Lượt xem: 476
    Tuyển Dụng Nhân Sự
  • TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN PHÁP LÝ NỮ

    Lượt xem: 328
    Công ty TNHH Pháp Lý Nhà Đất cần tuyển 3 Nhân viên pháp lý Nữ. Yêu cầu: Độ tuổi : 22 tuổi -> 30 tuổi Trình độ : Trung cấp trở lên Vui lòng liên hệ SĐT: 0934055567 ( A. TÌNH )
  • Bất động sản bán tháo bị ép giảm nửa giá

    Lượt xem: 143
    Nhiều nhà đất ven Sài Gòn và các tỉnh phía Nam hạ giá bán 30% song bên mua muốn giảm 50% mới xuống tiền, giá vênh lớn khiến giao dịch đình trệ.
  • Nhiều ưu đãi cho người mua nhà phố Thanh Long Bay cuối năm 2023

    Lượt xem: 130
    Chủ đầu tư tung chính sách ưu đãi với quà tặng đến 1,5 tỷ đồng cùng chính sách hỗ trợ tài chính từ ngân hàng với khoản vay đến 75% giá trị căn nhà cho người mua.
  • Ông Trump nêu cách giải quyết xung đột Ukraine trong một ngày

    Lượt xem: 138
    Trump cho biết nếu giữ chức tổng thống Mỹ, ông sẽ gặp lãnh đạo Nga và Ukraine để yêu cầu họ ngừng giao tranh, chấm dứt xung đột trong 24 giờ.
  • Nguyễn Thái Luyện: 'Tôi nhận tội'

    Lượt xem: 112
    TP HCM Chủ tịch địa ốc Alibaba bất ngờ nhận tội thay vì kêu oan, song cho biết bản thân không gian dối và không có ý thức chiếm đoạt tiền của khách hàng.
  • Mã định danh cá nhân có phải là số căn cước công dân?

    Lượt xem: 131
    Người đã làm thẻ căn cước công dân gắn chip thì số thẻ căn cước chính là mã số định danh cá nhân.
© Copyright 2023. Pháp lý nhà đất . All Rights Reserved.
Thiết kế bởi Tính Thành
Lượt xem: 473862
.
Top