Tuyên truyền Trang tiếp nhận phản ánh tin giả trên không gian mạng và Cẩm nang phòng chống tin giả từ tháng 05/2023 như thế nào?

09/05/2023 277 lượt xem

Ngày 05/5/2023, Sở Giáo dục và Đào Tạo TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn 2108/SGDĐT-CTTT năm 2023 về tuyên truyền Trang tiếp nhận phản ánh tin giả trực tuyến của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam và Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Thế nào tin giả trên không gian mạng?

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông đã định nghĩa về tin giả trên không gian mạng như sau:

- Tin giả trên không gian mạng là những thông tin sai sự thật được cố ý đăng tải, lan truyền nhằm mục đích không chính đáng, gây hiểu lầm cho người đoc, người xem hoặc những thông tin có một phần sự thật nhưng không hoàn toàn chính xác do không được kiểm chứng, xác minh hoặc bị phóng đại, suy diễn, làm thay đổi bản chất của sự việc, thường xuất hiện dưới dạng tin tức và được lan truyền chủ yếu trên mạng xã hội.

- Một số tin giả nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm hay thậm chí là vu khống người khác. Một số tin lại gây kích động, phẫn nộ cho người dùng khi đăng những tin về các vụ án không có thật hay vụ án đã xảy ra nhiều năm trước nhằm gây rối trật tự ninh xã hội, chống phá nhà nước,...

Như vậy, việc tiếp thu một tin không chính xác hay thậm chí là bịa đặt, vu khống, gây loạn không chỉ ảnh hưởng đến nạn nhân mà còn gây hoang mang trong dư luận.

tin giả

Tuyên truyền Trang tiếp nhận phản ánh tin giả trên không gian mạng và Cẩm nang phòng chống tin giả từ tháng 05/2023 như thế nào?(Hình internet)

Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng là gì?

- Ngày 27/12/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xuất bản cuốn “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”.

- Để thuận tiện theo dõi tư liệu của Cẩm nang , Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền người dân Cẩm nang phiên bản đọc trực tuyến và tài liệu số:

Cẩm nang điện tử: http://vnbook.com.vn/books/camnagphongchongtingia_output/web/index.html

Tài liệu số Cẩm nang :

Xem chi tiết  Tải về

Xử lý việc đưa tin, lan truyền tin giả trên không gian mạng như thế nào?

*Xử phạt hành chính

Căn cứ tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội, trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội cụ thể xử phạt hành chính như sau:

- Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

+ Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

+ Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

+ Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

+ Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

+ Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

+ Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

- Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

+ Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

Theo đó, mức phạt tiền này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

*Truy cứu trách nhiệm hình sự

Tùy theo tính chất mức độ của từng trường hợp mà hành vi đưa, truyền bá tin giả trên không gian mạng mà các hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các Tội sau:

- Tội làm nhục người khác quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, mức hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 03 tháng - 02 năm.

+Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề 01-05 năm.

- Tội vu khống quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi điểm e khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 với mức hình phạt cao nhất là từ 03 đến 07 năm tù.

+ Ngoài ra có người phạm tội còn có thể bị phạt từ 10-50 triệu đồng và cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề từ 01-05 năm.

- Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015

- Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt nam quy định tại Điều 177 Bộ luật Hình sự 2015

Tuyên truyền Trang tiếp nhận phản ánh tin giả trên không gian mạng và Cẩm nang phòng chống tin giả từ tháng 05/2023 như thế nào?

Tại Công văn 2108/SGDĐT-CTTT năm 2023 đã nêu rõ:

Khi nhận được Văn bản 1020/STTTT-TTĐT ngày 25/04/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh về tuyên truyền Trang tiếp nhận phản ánh tin giả trực tuyến của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam và Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố thực hiện các nội dung sau:

- Phổ biến, tuyên truyền về Trang tiếp nhận phản ánh tin giả trực tuyến của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam tại trang điện tử: https://tingia.gov.vn/tiep-nhan-phan-anh đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, phụ huynh khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng có thể phản ánh nhanh chóng, kịp thời.

- Tuyên truyền tài liệu điện tử “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, phụ huynh tại trang điện tử: https://ict-hcm.gov.vn/tttt-thong-tin-dien-tu

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tham khảo các ấn phẩm trên và triển khai thực hiện.

  • Tìm kiếm
Bài viết cùng chuyên mục
© Copyright 2023. Pháp lý nhà đất . All Rights Reserved.
Thiết kế bởi Tính Thành
Lượt xem: 473258
.
Top